Raspunsuri Pixwords PixWords megoldasok Pixwords 3 litere Pixwords 7 litere Pixwords 10 letters Pixwords 11 letters Pixwords 14 litere
Gore-Tex คืออะไร ?? - Way of Backpacker
Home / How to / Gore-Tex คืออะไร ??
Gore-Tex คืออะไร ??

Gore-Tex คืออะไร ??

02deriv-2012-spring-summer-storm-parka-nylon-tusser-gore-tex-3l-6

 

ผมไป workshop มาในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางฤดูหนาว และการเดินป่า จัดขึ้นโดย บริษัท Outdoor Innovation  จำกัด มีคุณ อนุกูล สอนเอก เป็นผู้มาให้ความรู้

มีอยู่เรื่องนึงที่ผมสนใจมานาน คือเทคโนโลยีของผ้า กอร์เท็กซ์  (Gore-Tex) ทำไมถึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ผลิตอุปกรณ์สำหรับการเดินทางในหลาย ๆ ยี่ห้อดัง

10366025_621931907917244_3324237986898973724_n
picture from www.gore-tex.com

กอร์เท็กซ์ (Gore-Tex) เป็นผ้าชนิดพิเศษที่รวมเอาคุณสมบัติกันน้ำ และระบายอากาศได้ดี

เมื่อเอามาตัดเย็บเป็นเสื้อ Shell ก็จะมีคุณสมบัติกันน้ำ กันลมเป็นเกราะป้องกันความหนาวชั้นแรกสุดประมาณนั้น

ส่วนในรองเท้าสำหรับเดินป่า ปีนเขา หรือกิจกรรม outdoor ที่มี Gore-Tex เป็นส่วนประกอบ ส่วนใหญ่จะทำด้วยหนังผสมกับผ้า ซึ่งหนังก็มีคุณสมบัติกันน้ำอยู่แล้ว ถึงตรงนี้มีหลายคนถาม ถ้าน้ำท่วมมิดรองเท้าล่ะ Gore-Tex จะมีประโยชน์อันใด ???

น่าคิดนะ การใส่รองเท้าหุ้มข้อหนัก ๆ แถมน้ำเข้า มันเป็นความรู้สึกที่ไม่สบายเท้าชมัด และคุณวิทยากรของงานก็ได้บอกเล่า ถึงเคสที่แกไปลุยป่า ลุยน้ำมา

ข้อดีของรองเท้าหนังคือ น้ำไม่เข้า แต่ถ้าเข้าน้ำมันก็ไม่มีทางออก !!!?

ตอนนี้แหละที่ Gore-Tex จะสำแดงอิทธิฤทธิ์ว่าไม่ใช่ดีแต่ชื่อ เพราะถึงจะกันน้ำได้ แต่ก็มีคุณสมบัติ ‘Breathable’ เพียงแค่ถอดรองเท้าแล้วเทน้ำที่ขังทิ้ง ซับด้วยผ้า แล้วสวมใส่เดินตามปกติ ซึ่งหน้าที่ของ Gore-Tex จะระบายความอับชื้นโดยใช้ความร้อนจากเท้าเราเป็นตัวทำปฏิกิริยา Breath ความอับชื้นออกไป ใช้เวลาเดินพักนึงเท้าจะแห้งสบายในที่สุดครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*