Raspunsuri romana Pixwords answers Pixwords 3 letters Pixwords 7 letters Pixwords 9 litere Pixwords 13 letters Pixwords 14 litere
จัดกระเป๋า เที่ยวหน้าหนาว - Way of Backpacker
Home / How to / จัดกระเป๋า เที่ยวหน้าหนาว
จัดกระเป๋า เที่ยวหน้าหนาว

จัดกระเป๋า เที่ยวหน้าหนาว

จัดกระเป๋า เที่ยวหน้าหนาว อาจจะไม่คุ้นกับอากาศบ้านเราเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะในเมืองกรุงที่หนาวยังไงก็ยังร้อนอยู่ดี แต่สำหรับต่างจังหวัดยังสัมผัสได้ถึงความหนาวได้อยู่ แต่คงไม่จัดเต็มเหมือนไปต่างประเทศที่หน้าหนาวของเขา คือหนาวจริง ๆ ไม่ใช่แค่ใส่เสื้อแขนยาวก็จะหายหนาวอย่างบ้านเรา


สำหรับนักท่องเที่ยว ฤดูหนาวคือช่วงเวลาที่น่าเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด ไม่ว่าจะในประเทศ หรือต่างประเทศ เพราะได้แต่งตัวสวย ๆ ได้หยิบเสื้อกันหนาวมาใช้ซะที เที่ยวทั้งวันก็เหนื่อยน้อยกว่าเที่ยวหน้าร้อน สบายตัวกว่าด้วย แล้วอย่างนี้ใครบ้างไม่ชอบเที่ยวหน้าหนาว แต่ก็มีเงื่อนไขข้อเดียวคือ การเตรียมตัวเตรียมอุปกรณ์รับกับความหนาวเย็น เท่านั้นเอง

เอาล่ะถ้าเราต้องจัดกระเป๋าไปเที่ยว โดยที่หิ้วขึ้นเครื่องได้เลยไม่ต้องเช็คอิน จะทำไงดีล่ะ เพราะแค่เสื้อแจ็กเก็ตกันหนาวก็กินพื้นที่ในกระเป๋าไปเยอะละ ไหนจะมีเครื่องกันหนาวอื่น ๆ อีกหลายชิ้น

อย่างแรกเลย คือแยกเสื้อผ้าเพื่อเก็บเป็นส่วนก่อน ไม่ใช่มีอะไรก็จับยัดลุกเดียว เพราะเสื้อสเว็ตเตอร์หรือแจ็กเก็ตนั้นใหญ่และหนา จะเสียพื้นที่ไปเปล่า ๆ

ต่อมาคือ เลือกเสื้อผ้าที่เราจะใส่ตั้งแต่ออกจากบ้าน และใส่ได้ตลอดทั้งวัน เพื่อลดน้ำหนักกระเป๋า



ลองคิดดูถ้าเราแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าปกติออกจากบ้านไปสนามบิน โดยมีเสื้อกันหนาวตัวใหญ่ยัดในกระเป๋าเดินทางอย่างดี รับรองว่าน้ำหนักกระเป๋าจะเพิ่มขึ้นมาก และอาจต้องโดนเช็คอิน ซึ่งไม่มีประโยชน์เลย เพราะเมื่อบินไปถึงปลายทางที่อากาศผิดกับบ้านเราลิบลับ เราต้องทนหนาวตั้งแต่ลงเครื่อง กว่าจะได้ออกจาก ตม. มารอกระเป๋าที่สายพาน เพื่อเอาเสื้อกันหนาวมาใส่อย่างทรมาน แทนที่จะใส่มาตั้งแต่ออกเดินทาง แล้วถือกระเป๋าเดินออกมาได้เลยไม่เสียเวลา และถ้ารู้สึกว่าเริ่มร้อน ก็แค่ถอดเสื้อชั้นนอกออกเท่านั้น

Base Layers

Base Layers

คือเสื้อผ้าชั้นที่อยู่ในสุด แนบเนื้อเราที่สุด มีความบางเบา แต่มีคุณสมบัติมีเก็บความอบอุ่นให้ร่างกายได้ดี ช่วยให้เหงื่อระเหยผ่านเนื้อผ้าได้เร็วกว่าพวกผ้าปกติ คือเหงื่อติดอยู่กับผ้าน้อยลง ทำให้ใส่สบายไม่เหนียวตัว และในสภาพอากาศที่หนาวเย็น เหงื่อเราจะออกน้อยลง base layer ก็จะทำหน้าที่เสมือนเป็นกันลม ทำให้อบอุ่นขึ้น

และด้วยข้อดีของ Base layers นี้เองเราถึงสามารถใส่ไว้เป็นชั้นในสุดแล้วสวมเสื้อยืด หรือเสื้อเชิ้ตทับลงไปอีกชั้นได้โดยไม่รู้สึกว่าอึดอัด คราวนี้เนื้อที่ในกระเป๋าก็จะมีมากขึ้น น้ำหนักก็เบาลง

Base layers จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยหากต้องไปเที่ยวหน้าหนาวในต่างประเทศ เดี๋ยวนี้มีหลายยี่ห้อผลิตออกมาให้เลือกเยอะ หาซื้อง่าย

wool socks

wool socks

ถุงเท้า Socks




ถุงเท้าหนา ๆ จะช่วยให้ความอบอุ่นกับเท้า ตรงนี้สำคัญครับ เพราะฝ่าเท้าของคนเราคือที่รวมเส้นประสาทไว้เยอะมาก หากปล่อยให้เท้าเย็น จะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ แต่ถุงเท้าหนาหนาที่เราเคยคิดว่าจะเก็บความอุ่นได้ดีที่สุด ไม่ใช่ดีอย่างที่คิดเสมอไป ข้อเสียอย่างนึงที่เจอคือ ถ้ามันเปียกหรือชื้น กว่าจะแห้งนั้นนานมาก ต้องขอบคุณเทคโนโลยีการผลิตเครื่องนุ่งห่มทุกวันนี้ ที่ผลิตถุงเท้าบางแต่มีคุณสมบัติเก็บความร้อนได้ ระบายความชื้นดี แห้งไวไม่ต่างกับ base layers เลย และด้วยความบางทำให้ใช้เนื้อที่ในกระเป๋าน้อยมาก แนะนำถุงเท้าที่ทำจากผ้า wool  นะครับ

waterproof boots

waterproof boots

รองเท้าบูท Boots

จากเรื่องถุงเท้า เราก็มาต่อกันที่รองเท้า นี่ก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะเมื่อต้องไปเที่ยวประเทศที่หนาวจนหิมะตก และเราต้องเดินบนหิมะ

อย่างแรกที่ต้องรู้ความแตกต่างระหว่าง หิมะ กับ น้ำแข็ง

หิมะ คือน้ำที่ตกลงมาจากฟ้าแปรสภาพเป็นปุย อยู่ในรูปของผลึกน้ำแข็งจำนวนมากเรียกว่าเกล็ดละอองหิมะ  จับตัวรวมกันเป็นก้อน หิมะจึงมีเนื้อที่หยาบเป็นเกล็ด และมีโครงสร้างที่กลวงจึงมีความนุ่มเมื่อสัมผัส

หลายคนเข้าใจว่า อากาศจะต้องเย็นจัดหรือหนาวจัด จึงจะสามารถเกิดหิมะได้ แต่ในความเป็นจริง หิมะสามารถเกิดขึ้นได้ หากในบรรยากาศขณะนั้น มีอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ที่ เหมาะสม ดังนั้นขณะที่มีการเกิดหิมะ อุณหภูมิเหนือผิวโลก จึงไม่จำเป็นต้องเย็นจัด

เมื่อหิมะมีรูปแบบเป็นปุยนุ่ม จึงละลายเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำ แล้วซึมเข้ารองเท้าเราได้ง่าย เมื่อเท้าเย็น ก็ทำให้ความร้อนในร่างกายลดลง รวมทั้งมีผลต่อการไหลเวียนของระบบเลือดอีก นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมเราจึงจำเป็นต้องใช้รองเท้ากันน้ำ แต่นั่นก็ยังไม่พอ เพราะอย่าลืมว่า เมื่อหิมะละลายเป็นน้ำ ในอุณหภูมิที่เย็นจัดมันจะกลายเป็น น้ำแข็ง สิ่งที่ต้องระวังให้มากคือ ความลื่น อันนี้ตัวอันตรายครับลื่นล้มทีนึงอาจถึงขั้นบาดเจ็บหนักได้เลย



ดังนั้นการใส่รองเท้าบูท ก็เพื่อป้องกันข้อเท้าพลิกหากลื่นล้ม  และควรหารองเท้าที่กันน้ำได้และมีดอกยางที่สามารถยึดเกาะกับพื้นผิวที่ลื่น หรือเดินบนน้ำแข็งได้ด้วยนะครับ และให้ใส่รองเท้าบูทไปเลยเป็นดีที่สุด ไม่ต้องแพ็คลงกระเป๋า

Jacket

Jacket

เสื้อแจ็กเก็ต

ใช้สูตรเดิมครับ คือสวมตั้งแต่ออกจากบ้านเลย ถ้าใส่ไปแล้วร้อน ก็แค่ถอดออกมาเก็บไว้บนช่องเหนือศีรษะก็ได้ละ หรือจะใช้ต่างหมอนก็ดีเหมือนกัน ให้เลือกเสื้อแจ็กเก็ตที่สามารถกันน้ำกันลมและเก็บความร้อนได้ดีไปใช้ เพราะคุณสมบัติครบถ้วนอย่างนี้ ทำให้ไม่ต้องพกเสื้อกันหนาวเพิ่มไปอีกให้หนักกระเป๋า หรืออาจจะมีเสื้อขนเป็ด Down jacket หรือ Soft shell ติดกระเป๋าไปอีกตัวก็ได้ เพราะม้วนพับเก็บได้เล็กกระทัดรัดไม่กินเนื้อที่กระเป๋า

gloves, a scarf, and a hat

gloves, a scarf, and a hat

เครื่องแต่งกายอื่น ๆ

ถ้าไปในช่วงที่อากาศหนาวมากมาก ถุงมือ หมวกไหมพรม ที่ปิดหู ผ้าพันคอ ของเหล่านี้เอาใส่ในเสื้อแจ็กเก็ตได้ เพราะมีขนาดเล็กพกพาง่าย จะหยิบใช้ได้สะดวกทันที ไม่ต้องแพ็คใส่กระเป๋าก็ได้ครับ

เหล่านี้คือข้อแนะนำสำหรับผู้ที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวหน้าหนาว โดยไม่ต้องขนสัมภาระอะไรให้มากเกินไปครับ