Pixwords Raspunsuri PixWords luseis Pixwords 2 letters Pixwords 5 litere Pixwords 8 litere Pixwords 11 letters Pixwords 14 litere
เป้เดินป่า (Hiking backpack) กับเป้เดินเมือง (Traveller backpack) - Way of Backpacker
Home / How to / เป้เดินป่า (Hiking backpack) กับเป้เดินเมือง (Traveller backpack)

เป้เดินป่า (Hiking backpack) กับเป้เดินเมือง (Traveller backpack)

 เป้เดินป่า (Hiking backpack) กับ เป้เดินเมือง (Traveller backpack)

 

ความต่างระหว่าง เป้เดินป่า (Hiking backpack) กับ เป้เดินเมือง (Traveller backpack) มันต่างกันยังไง ?

ผมมีเป้ทั้ง 2 ประเภทนี้ เลือกใช้ตามทริปที่ไป บางทริปต้องขึ้นรถทัวร์ รถตู้ ขึ้นเขาขึ้นดอยลุยน้ำตกนอนเต้นท์ หรือนอนตามบ้านพัก อช.

บางทริปตะลอนแต่ในเมืองขึ้นเครื่องบิน รถเมล์ลงเรือจับรถไฟนอน hostel หรือ hotel

 RIMG_3644

          Traveller backpack หรือเป้เดินเมือง ส่วนใหญ่ออกแบบมาให้มีขนาดไม่ใหญ่โตเกินไป น้ำหนักเบาเพื่อความคล่องตัวในการเดินทาง และสามารถ carry-on ขึ้นเครื่องได้เลย (ความจุไม่เกิน 40L- 45L โดยทั่วไป หรือมีขนาดที่ใส่ในช่องเหนือศีรษะได้ บางสายการบินจะมีบล้อคให้เทียบขนาดด้วยล่ะ)

          ถ้าใหญ่กว่านั้นก็ต้อง loadพวกสายสะพาย ช่องใส่ของจุกจิกภายนอก จะไม่เยอะเกะกะ บางรุ่นสามารถเก็บสายสะพายได้แปรงร่างเป็นกระเป๋าหิ้ว บางรุ่นมีล้อกับมือจับใช้ลากได้ด้วย เพราะการเดินทางในเมืองที่ต้องโดยสารรถสาธารณะ ต้องการความคล่องตัวมากกว่าและการเปิดปิดกระเป๋าควรจะเป็นซิป (zip lock) แบบกระเป๋าเดินทางทั่วไป เพื่อความปลอดภัยเมื่อเดินทางตั้งแต่สนามบินจนถึงที่พัก โดยเฉพาะ hostel แถมช่องใส่สัมภาระจะเป็นเหมือนกระเป๋าลาก (wheeled luggage) คือเปิดได้กว้าง หยิบจัดข้าวของได้สะดวก

 RIMG_3132

          Hiking backpack หรือที่เรียกกันว่า เป้เดินป่่า จริง ๆ แล้วมันคือเป้สารพัดประโยชน์ นิยมที่สุดละ ผมมีใช้อยู่ 2-3 ใบขนาดก็ขึ้นกับจำนวนวันที่ไปเที่ยว ทุกยี่ห้อจะไม่ต่างกันในรูปทรงคือ ใหญ่ ถึก อ้วนกลม ช่องเยอะ สายสะพายและสายรัดของเพียบ ระบบหลังและการกระจายน้ำหนักดีมาก (ถ้าเป็นของแท้นะ) ที่เราคุ้นๆ ตาจากพวกฝรั่งแบกมาเที่ยวบ้านเรานั่นแหละ ยังกะย้ายบ้าน มีที่รัดเสื่อ ถุงนอน แขวนกระทะ รองเท้า อุปกรณ์ยังชีพ ยังกะกระเป๋าโดเรม่อน มี rain cover ด้วยนะ เพราะเขาออกแบบมาขนของเพื่อการดำรงค์ชีพในป่าจริง ๆ มีที่แขวน ไม้ค้ำเดิน (wakling stick) ขวานหิมะ (snow axe) ด้วยล่ะ

          ทุกยี่ห้อจะ load ของจากด้านบน (top loader) แล้วรูดปิดด้วยเชือก ล็อคไม่ได้ด้วยสิ บางรุ่นอาจมีช่องซิปด้านหน้าเพื่อให้สะดวกขึ้นในการหยิบของข้างใน แต่ยังไงก็ยังไม่สะดวกอยู่ดี เพราะต้องขุดทุกครั้งเมื่อจะเอาอะไรสักอย่าง การจัดเสื้อผ้าใส่เป้แบบนี้เลย ไม่ต้องพิถีพิถันนัก แค่ยัด ๆ ลงไปก็พอคร่าว ๆ ก็ประมาณนี้แหละครับ จะหยิบเป้แบบไหนไปใช้ก็ไม่ผิดกติกา ตามแต่ความชอบ

          สำหรับใครที่เดินทางบ่อย ๆ การลงทุนซื้อกระเป๋าเดินทางดีดีสักใบ เป็นอะไรที่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเสียดายนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*