Raspunsuri Pixwords 94 answers Pixwords 3 letters Pixwords 7 letters Pixwords 8 litere Pixwords 13 letters Pixwords 17 letters
เที่ยวอังกฤษ กรีนิช Greenwich ตอนที่ 2 - Way of Backpacker
Home / Backpack / เที่ยวอังกฤษ กรีนิช Greenwich ตอนที่ 2
เที่ยวอังกฤษ กรีนิช Greenwich ตอนที่ 2

เที่ยวอังกฤษ กรีนิช Greenwich ตอนที่ 2

เมืองกรีนิช (Greenwich) ประเทศอังกฤษ เมืองเล็ก ๆ ที่มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์โลกของเรามาก เป็นเมืองที่ให้กำเนิดเวลาโลก หรือ เวลากรีนิช (Greenwich Mean Time : GMT) และเป็นเมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ เพราะแค่ขึ้นมาจากเรือเราก็เจอกับเรือคัตตี ซาร์ก (Cutty Sark) คอยต้อนรับแล้ว  ดูรายละเอียดได้จาก www.rmg.co.uk

RDSC_3621

จากที่ได้เดินเล่นในเมืองมาพักใหญ่ โปรแกรมหลักต่อจากนี้คือการเข้าชมพิพิธภัณฑ์กันครับ ซึ่งก็ไม่ได้ไปไกลจากทีที่เราเดินกันอยู่เลยครับ เดินตามป้ายไปเรื่อย ๆ ก็ถึงละ

RDSC_3552

ดูจากป้ายบอกทาง จะเห็นว่าพิพิธภัณฑ์ และสถานที่สำคัญที่นี่ไปทางเดียวกันหมด ยิ่งดีเลยครับ เพราะจะได้เดินชมให้ครบในคราวเดียว ไม่ต้องเดินกลับไปกลับมาให้เมื่อย Royal Observatory, National Maritime Museum, Greenwich Park  

RDSC_3557

เดินเลาะกำแพงรั้วมาเรื่อย ๆ ก็มาถึงแล้วครับ ที่แรกที่เราจะเที่ยวคือ พิพิธภัณฑ์เนชั่นแนล มารีไทม์ (National Maritime Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวมรวมเรื่องราวและประวัติความเป็นมาของการเดินเรือของประเทศอังกฤษ

RDSC_3558

พิพิธภัณฑ์เนชั่นแนล มารีไทม์ (National Maritime Museum) แห่งนี้เปิดให้เข้าชมฟรีครับ ภายในจะแบ่งออกเป็น 3 ชั้น สิ่งที่นำมาจัดแสดงจะเป็นของใช้ในยุคอดีต ล้วนแต่เป็นของจริงจากประวัติศาสตร์ทั้งนั้น ประวัตินักเดินเรือ เสื้อผ้า แบบจำลอง หัวเรือหรือที่เราเรียกกันว่าแม่ย่านาง เรือเดินสมุทรแบบต่าง ๆ ภาพวาดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ห้องสมุด และซุ้มกาแฟ

RDSC_3561

หัวเรือเดินสมุทร หรือที่เรียกว่าแม่ย่านางในยุคนั้น สร้างอย่างสวยงามมากครับ บ่งบอกเลยว่าเรือแต่ละลำมีสถานะยังไง

RDSC_3562

RDSC_3565

RDSC_3570

นอกจากนี้ชั้นบนยังเป็นห้องจัดแสดงเรือสงคราม และแบบจำลองการทำงานในหน้าที่ต่าง ๆ ภายในเรือ และมีร้านขายของที่ระลึกคอยบริการด้วย

RDSC_3569

RDSC_3560

มีภาพยนตร์ซิมุเลเตอร์ (simulator) ให้ชมด้วยครับ เสียงกรี้ดกร้าดดังลั่นเลย

RDSC_3566

RDSC_3573
 พิพิธภัณฑ์ เนชั่นแนลมาริไทม์ (National Maritime Museum) 

  • เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 1000 น. – 1700 น.
  • ค่าเข้าชม : ฟรี และสำหรับผู้ที่ถือบัตรลอนดอนพาส (London pass) จะได้รับของที่ระลึก เพียงแสดงบัตรกับเจ้าหน้าที่
  • รายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ www.rmg.co.uk/national-maritime-museum

จบจากพิพิธภัณฑ์แรกแล้ว เราก็เดินกันต่อครับ ใกล้ ๆ กับเนชั่นแนลมารีไทม์ เราจะพบอาคารควีนส์เฮาส์ (Queen’s House) ครับ

RDSC_3556

RDSC_3576

ประวัติของควีนส์เฮาส์นี้ไม่มีอะไรมากครับ สร้างขึ้นในปี คศ. 1616 สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่ประทับของมเหสีของพระเจ้าเจมส์ที่ 1  แต่ไม่ทันได้ใช้ก็กลายเป็นที่ประทับของพระนางเฮนเรียตตา มาเรีย (Henrietta Maria) ราชินีในพระเจ้าชาลส์ที่ 1  ไปแทน

ทุกวันนี้อาคารควีนส์เฮาส์ ได้เปิดให้บุคคลทั่งไปเข้าชมฟรีครับ โดยใช้เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานภาพเขียนของศิลปิน และภาพวาดบุคคลสำคัญ ที่เกี่ยวกับการเดินเรือของอังกฤษ

RDSC_3575

ควีนส์เฮาส์ (Queen’s House)

  • เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 1000 น. – 1700 น.
  • ค่าเข้าชม : ฟรี

ผ่านไปสองที่แล้วครับสำหรับสองพิพิธภัณฑ์ แต่ยังไม่หมดเท่านี้ครับ ที่ต่อไปคือ พื้นที่ดาราศาสตร์ (Astronomy Route)

RDSC_3586

 

พื้นที่ดาราศาสตร์ (Astronomy Route) นี้ใช้สำหรับจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวเรื่องราวทางดาราศาสตร์ (Astronomy galleries) และมีท้องฟ้าจำลอง (Planetarium) ให้ชมด้วย แต่ต้องซื้อบัตรเข้าชมนะครับ

 ผ่านไปอย่างรวดเร็วครับสำหรับที่ที่สาม ต่อไปคือที่ที่ได้รับความสนใจมากสุด โดยดูจากผู้คนที่ไปทางเดียวกับเราครับ รอยัลออบเซอร์เวทอรี่ กรีนิช (Royal Observatory Greenwich)

RDSC_3578

RDSC_3579

เดินขึ้นเนินตามคนอื่น ๆ ไปครับ ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาทั้งนั้น เพราะอยู่ในเขตมหาวิทยาลัยกรีนิช (Greenwich University) ตรงนี้ต้องออกแรงเดินกันหน่อยครับ เพราะเป็นทางขึ้นเขา หอดูดาวออปเซอร์เวทอรี่กรีนิชจะอยู่บนนั้น

RDSC_3582

RDSC_3583

RDSC_3589
หอดูดาวรอยัลออปเซอร์เวทอรี่กรีนิช (Royal Observatory Greenwich)  
มีนาฬิกาเรือนโตอยู่ที่กำแพงประตูทางเข้า นั่นคือเราเดินมาถึงแล้วครับ คนเยอะมาก ที่นี่เป็นทั้งที่ชมวิว และชมดาวยามค่ำคืน หอดูดาวนี้สร้างขึ้นเมื่อสมัยพระเจ้าชาลส์ที่ 2  มีจุดประสงค์เพื่อให้ศึกษาการโคจรของดวงดาว เพื่อนำไปใช้ช่วยในการเดินเรือในสมัยนั้น นับว่าเป็นศาสตร์ที่ล้ำมากเลย


RDSC_3590

RDSC_3593

ประตูรั้วด้านหลังที่ผมยืนคือ ส่วนที่จัดแสดงเส้นแบ่งเวลากรีนิช (Meridian Route) มีผู้คนสนใจเข้าไปยืนคร่อมเส้นแบ่งระหว่างเวลาโลกที่ ลองจิจูดที่ศูนย์ องศา (Meridian 0′ 0″) กันเยอะเลยครับ แล้วถ่ายรูปเป็นที่ระทึกกันว่าครั้งหนึ่งเคยยืนอยู่ระหว่างซีกโลกตะวันออก และตะวันตก ตอนนี้ต้องซื้อบัตรเข้าไปครับ

greenwich_1811318c

RDSC_3598

เดินดูรอบ ๆ แล้วก็ถ่ายรูปเป็นที่ระทึกก่อนจะลากลับละครับ

รอยัล ออบเซอร์เวทอรี่ กรีนิช (Royal Observatory Greenwich)

  • เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 0800 น. – 1800 น.  ส่วนวันอาทิตย์ เปิดเวลา 1000 น. – 1700 น.
  • ค่าเข้าชม : หากต้องการเข้าไปถ่ายเส้นแบ่งเวลา ค่าเข้าชมราคา 7 ปอนด์ และหากต้องการเข้าชมหอดูดาวราคาเข้าชมอยู่ที่  4.50-6.50 ปอนด์ครับ
  • ข้อมูลเพิ่มเติม  www.rmg.co.uk/royal-observatory

 

เราใช้เวลาครึ่งวันที่กรีนิชได้คุ้มมากเลยครับ แต่ละที่ใกล้กันมากทำให้ใช้เวลาได้นานในแต่ละพิพิธภัณฑ์แบบไม่ต้องรีบดูรีบไป ขากลับเราเดินจากหอดูดาวออบเซอร์เวทอรี่ มารอขึ้นเรือกลับไปลอนดอนทีท่าเรือกรีนิชเหมือนเดิม เล็งไว้แล้วว่า เดี๋ยวจะไปลงที่ท่าทาวเวอร์บริต  (Tower Bridge Pier) แวะถ่ายรูปสะพาน และเดินเล่นริมแม่น้ำเทมส์ก่อนกลับที่พักคืนนี้ครับ

RDSC_3630